Thamlhor Koh samui Arrive at you a celebrities เรียนท่านผู้มีเกียรติ


ยินดีต้อนรับสู่เว็บไซ้ picwhere samui แนะนำสถานที่ท่องเที่ยว อาหาร การถ่ายภาพและอุปกรณ์ และอื่นๆอีกมามาย
ขอบคุณอย่างยิ่ง wasan samui

เว็บ picwheresamui ภาพถ่ายที่ใหน
http://picwheresamui.blogspot.com

หรือร้านทำหล่อ
Call +66888264410

Search ค้นหา เว็บ บล๊อกนี้ ไส่ลิ้งจากที่นี่

สภาพอากาศ จ.สุราษฎร์ธานี

สมัครสมาชิกบัญชีธนาคารออนไลด์ PayPal คลิกด้านล่าง

wat khunaram samui วัดคุณาราม เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี

Wat khunaram koh samui วัดคุณาราม เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี หรือ วัดเขาโป๊ะ  Mummified monk
วัดคุณาราม หรือที่ชาวบ้านเรียก วัดเขาโป๊ะ ตั้งอยู่บริเวณกิโลเมตรที่ 13 ณ บ้านตะพ้อ ตำบลหน้าเมือง อำเภอเมืองเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี

ที่ตั้ง: (รูปแผนที่แบบย่อ) บริเวณกิโลเมตรที่ 13 การเดินทางด้วยรถยนต์จากตลาดหน้าทอน โดยใช้เส้นทางหลวงที่ 4169 ซึ่งเป็นเส้นทางสายหลักถนนรอบเกาะ อยู่เลยน้ำตกหน้าเมือง 1และ2 ห่างประมาณ 3 ก.ม.
ประวัติความเป็นมา:  เป็นวัดที่ประดิษฐาณองค์ หลวงพ่อแดง ปิยะสีโล ( ท่านพระครูสมถกิตติคุณ)  Mummified monk มรณภาพไปแล้วแต่ศพไม่เน่าเปื่อย บรรจุในโลงแก้ว ในท่านั่งวิปัสสนากรรมฐาน
         เดิมชื่อ นายแดง สีชั้น เป็นบุตรของหลวงพิทักษ์และนางน้อยหีต สง่าราษฎร์ เกิดที่บ้านตะพ้อ ตำบลหน้าเมือง อำเภอเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ได้อุปสมบทเมื่อ อายุ ๒๐ ปี บวชได้ ๒ พรรษา ก็ลาสิกขามาสมรสกับ นางเขียว ทองทิพย์ มีบุตรด้วยกัน ๖ คน ต่อมาได้กลับมาอุปสมบทอีกครั้งเมื่อ พ.ศ.๒๔๘๗ ขณะอายุได้ ๕๐ ปี มีท่านพระครูทีปาจารย์(มี บุญสิน)เจ้าคณะอำเภอเกาะสมุยเป็นพระอุปัชฌาย์ ไปปฏิบัติกัมมัฏฐานที่ถ้ำยาย เชิงเขาหมาแหงน(ไกล้วัดละไม)เป็นเวลา ๒ ปี โดยมีพระครูประยุธธรรมโสภิตเป็นอาจารย์สอนจากนั้นได้ติดตาม หลวงพ่อแดง ติสฺโส แห่งสำนักสงฆ์แหลมสอออกธุดงภ์ได้ราว ๑ ปี แล้วไปอยู่ปฏิบัติกัมมัฏฐานที่วัดศิลางู ๔-๕ ปี แล้วไปฝึกปฏิบัติต่อที่วัดมหาธาตุกรุงเทพฯ ท่านมีความรู้แตกฉานและเชี่ยวชาญทางการปฏิบัติกัมมัฏฐาน คณาจารย์จึงมอบหมายให้ท่านเป็นผู้ฝึกสอนแก่ภิกษุ สามเณร อุบาสก อุบาสิกา ที่วัดบุญทริกการาม(วัดพังบัว)ตำบลบ่อผุด เป็นเวลาถึง ๒๐ ปี มีลูกศิษย์มากมายเป็นที่แพร่หลาย ภายหลังไม่ค่อยสบายจึงกลับมาจำพรรษาที่วัดคุณาราม(เขาโป๊ะ) อันเป็นบ้านเกิดของท่าน ระยะสุดท้ายสั่งให้คนใกล้ชิดเตรียมหีบศพ
แบบนั่งสมาธิ ท่านตั้งใจจะเข้าไปนั่งสมาธิในหีบนั้นจนตายแต่ไม่มีใครทำให้ เพราะความรักหวงแหนไม่อยากให้ท่านจากไปและเห็นว่าท่านยังมีสุขภาพแข็งแรงอยู่ แต่เมื่อเดือน ๕ ข้างแรม ท่านบอกย้ำอีกครั้งว่าถึงเดือน ๖ ท่านจะตายก็ไม่มีใครเชื่อ ในที่สุดท่านก็ได้ละสังขารเมื่อวันที่ ๖ พฤษาคม พ.ศ.๒๕๑๖ แรม ๕ ค่ำ เดือน ๖ ปีฉลู อายุ ๗๙ ปี ๘ เดือน พรรษา ๒๙ ปี ๘ เดือน
         ท่านเขียนความไว้ว่า...เขียนเมื่อวันที่ ๒๗ กันยายน พ.ศ.๒๕๑๕ วันพุธ แรม ๕ ค่ำ ปีชวด เมื่ออาตมาตายแล้วที่ตั้งศพก็ต้องทำเป็นโลงนั่ง แต่ถ้าลูกหลานศิษยานุศิษย์ญาติมิตรจะทำบุญให้พระสวดอภิธรรม ทั้ง ๗ คัมภีร์ก็แล้ว แต่ถ้าเสร็จกิจข้างนอกแล้วก็ต้องเก็บศพเข้าไว้ในห้องพระนิพพาน แต่ถ้าร่างกายมันเน่า..ก็ต้องเผาแล้วเก็บกระดูกไว้  ท่านดับไปด้วยท่านั่งสมาธิและสังขารไม่เน่าเปื่อย หลวงพ่อแดง ปิยสีโล แห่งวัดคุณาราม(เขาโป๊ะ)

แหล่งทางวัฒนธรรม:  ข้อมูลด้านการท่องเที่ยว

ประเภทแหล่ง:   ศาสนสถาน

ลักษณะและสภาพของแหล่ง:   ตั้งอยู่บริเวณริมถนนสายรอบเกาะ การเดินทางไปมาสะดวก

ฤดูท่องเที่ยว:   มีนักท่องเที่ยวตลอดปี

นักท่องเที่ยว:   กลุ่มนักท่องเที่ยวท้องถิ่น และกลุ่มรองนักท่องเที่ยวไทยและชาวต่างประเทศ

ความดึงดูดใจ:   Mummified monk หลวงพ่อแดงซึ่งเป็นพระที่ไม่เน่าไม่เปื่อย หรือ มัมมี่ Mummified monk เอเชียก็มีมัมมี่ เป็นมัมมี่ที่น่าพิศวงยิ่งกว่าแตกต่างยิ่งนักเพราะเป็นเรื่องของพลัง จิต เป็นศาสตร์แห่งโลกตะวันออกที่ วิทยาศาสตร์ ยังยากจะอธิบาย เช่น ร่างของ หลวงพ่อแดง ปิยสีโล แห่งวัดคุณาราม เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ที่หลังจากมรณภาพ แล้ว ไม่ได้ผ่านกรรมวิธีทางวิทยาศาสตร์ใดๆ ท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่มีความชื้นสูง กลับไม่เน่าสลาย! ความน่าพิศวงดังกล่าวทำให้ รอน เบ็คเก็ต และ เจอรัลด์ คอนล็อก สองศาสตราจารย์มหาวิทยาลัยควินนิเปก ในเมืองแฮมเดน มลรัฐคอนเนกติกัต ผู้ซึ่งนำเอาวิทยาการทางการแพทย ์สมัยใหม่และ ความล้ำหน้า ของเทคนิคต่างๆ มาไขเรื่องราวที่ถูกฝังไปพร้อมกับ มัมมี่ทั่วโลก รีบรุดเข้าพิสูจน์ร่างที่ไม่เน่าของ หลวงพ่อแดง ทางวัดเองก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี โดยวางเงื่อนไขเพียงให้ขอขมา ด้วยดอกไม้ ธูปเทียน ก่อนทำการพิสูจน์ และห้ามทำการใดๆ ให้ร่างของหลวงพ่อแดง เสียหาย ทั้งสองเริ่มกระบวนการพิสูจน์เมื่อ สิงหาคมปีที่แล้ว โดยเอกซเรย์ส่วนของศีรษะ และลำตัว เพื่อตรวจดูความสมบูรณ์ของ อวัยวะ
สถานที่ท่องเที่ยว/ กิจกรรม:   ไหว้พระ นมัสการ หลวงพ่อแดง

ปฏิมากรรมภายในบริเวณวัด:   องค์พระอุโบสถ ภายในพระอุโบสถ  และที่ประดิษฐานหลวงพ่อแดง รูปปั้น ต่างๆภาในบริเวณวัด
สถานที่ประดิษฐานหลวงพ่อแดงหลังเก่า ปัจจุบันเป็นห้องสมุด ชมชนมณีโชติรส และเป็นสถานที่เรียนหนังสือของนักศึกษานอกโรงเรียน กศน.

ไม่มีความคิดเห็น:

Facebook

จาก RS tour 12 มกราคม 2013

Map koh samui แผนที่เกาะสมุยค้นหาสถานที่ ต่างๆ


ดู เกาะสมุย koh samui ในแผนที่ขนาดใหญ่กว่า